Aokigahara là một khu rừng nguyên sinh - địa danh huyền bí của Nhật Bản, nơi được coi là "điểm đến" của những người tự sát và cũng là một "điểm đến" cho khách du lịch muốn trải nghiệm, khám phá.
Rung Aokigahara - Nhat Ban

Tên gọi

Aokigahara hay "Jukai" (Biển cây), cách gọi thông thường của người dân và du khách là "rừng tự sát" (suicide forest).
Aokigahara nằm ở phía tây bắc núi Phú Sĩ, thuộc Fujikawaguchiko, Minamitsuru District, Yamanashi Prefecture 401-0300, Nhật Bản.

Truyền thuyết và những kỳ bí

Rừng Aokigahara được che phủ bởi thảm thực vật dày đặc, nhiều tầng, cây cối mọc chen chúc, um tùm che hết nắng và gió ban ngày khiến không khí trở nên âm u, u ám. Truyền thuyết cho rằnggốc cây là nơi chứa những nguồn năng lượng tiêu cực, ma quỷ trong rừng đã “thúc” bất cứ ai tới đây cũng buồn chán và nghĩ đến chuyện tự sát, không cho họ thoát ra khỏi cánh rừng.
Trong các truyền thuyết của Nhật, “Biển cây” có liên quan đến quỷ dữ. Một số người cho rằng rừng Aokigahara là sự chuộc tội của “yurei”, tức hồn ma của những người chết yểu hoặc bị đột tử, hoặc là địa điểm của “ubasute”, có nghĩa “bỏ rơi một bà cụ già” trong thời đói kém ở khu vực này hồi thế kỷ 19. “Ubasute” là cách đưa vào rừng một người cao tuổi hoặc bệnh nặng trong gia đình để người ấy bị chết đói, kiệt nước.
The Forest - Japan
Nền đất của khu rừng chủ yếu là đá núi lửa, nhiều hang hốc, đất đá ở đây có hàm lượng trầm tích sắt rất lớn, có thể làm vô hiệu hóa la bàn, các thiết bị định vị toàn cầu và các thiết bị thu phát sóng (điện thoại, radio). Do vậy người đi rừng rất dễ lạc, không thể liên lạc cầu cứu. Đó là lý do nhiều người vào khu rừng này nhưng mãi mãi không bao giờ trở ra. Điều này càng tôn thêm sự kỳ bí của khu rừng. Nhiều người tin rằng khu rừng bị ma quỷ ám, là "địa ngục" nơi trần gian - là nơi tách biệt với thế giới bên ngoài.
Đặc biệt rừng Aokigahara có những hang động đóng băng quanh năm. Theo truyền thuyết thì ma quỷ, yêu tinh phá rối vẫn thường xuất hiện trong rừng này. Phải chăng đó có liên hệ với việc địa điểm Aokigahara Jukai là một nơi thường có người tự tử và vong hồn người chết mãi mãi lảng vảng nơi này.
Khu dừng cũng được nhà văn Seicho Matsumoto lấy bối cảnh cho cuốn tiểu thuyết "Black Sea Trees" xuất bản vào năm 1960. Lời kết của cuốn tiểu thuyết này hai người yêu nhau tự tử trong rừng Aokigahara. Rất nhiều người tin đó là mở đầu cho phong trào tự sát tại đây.
Tuy nhiên theo truyền thuyết và lịch sử của khu rừng, những người tìm đến khu rừng để tự sát đã diễn ra từ rất lâu - trước khi cuốn tiểu thuyết ra đời.

Những con số rùng rợn

Theo thống kê, kể từ năm 1970, mỗi năm ít nhất là hàng chục, còn đa số là hàng trăm người tìm vào khu rừng này để tự sát.
Ở trạm kiểm lâm khu rừng có hẳn một phòng để chứa xác. Số vụ tự sát vào khoảng 20 xác mỗi năm, nhưng tăng lên 57 vụ từ năm 1994 và năm 2004 đạt con số kỷ lục 108 xác.
Theo hồ sơ của cảnh sát địa phương, 247 người đã cố tự tử trong rừng Aokigahara năm 2010 và 54 người đã đạt được mục đích. Người dân địa phương tin rằng, con số thực tế còn có thể cao hơn nhiều.
Trong khi đó, báo cáo của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA), tỷ lệ tự tử ở Nhật Bản là 25,8/100.000 người, cao nhất trong số các nước phát triển và gấp đôi ở Mỹ.
Số vụ tự sát hằng năm tại Aokigahara cao hơn rất nhiều cầu Golden Gate của Mỹ.
Gần đây, chính quyền địa phương ngưng công bố số vụ tự tử trong cánh rừng, nhằm ngăn chặn những người khác tự sát. Nhưng các số liệu không chính thức vẫn nổi lên, không thể biết chính xác bao nhiêu người tự tử do nhiều xác không bao giờ được tìm thấy, hoặc bị thú vật ăn mất.

Lời khuyên của chính quyền và người dân

Vì có quá nhiều người đến Aokigahara để tự vẫn, nên các nhà chức trách đã cho đặt những tấm biển thông báo có đề dòng chữ “Hãy suy nghĩ lại. Xin hãy tham khảo ý kiến các nhà tư vấn trước khi bạn có quyết định tìm đến cái chết” ngay trước cửa rừng và rất nhiều bảng ghi các dòng chữ như "Hãy suy nghĩ đến con cái và gia đình của bạn" hay "Mạng sống của bạn là món quà mà bố mẹ bạn trao cho" treo trên thân cây trong khắp khu rừng.
Người dân địa phương được huấn luyện để biết cách khuyên giải những người toan tự tử. Các du khách, những người đi một mình vào rừng ngay cả những người có ý định cắm trại tại khu rừng này cũng được coi là có ý định "tự sát", được người dân và người bảo vệ rừng theo dõi sát, sẵn sàng khuyên giải

Điểm đến du lịch

Ngày nay danh tiếng của khu rừng Aokigahara đã vượt ra khỏi biên giới của nước Nhật và là điểm đến ma quái đầy hấp dẫn của nhiều du khách trên thế giới. Không ít du khách muốn tìm cảm giác mạnh bằng việc băng qua rừng Aokigahara. Khu rừng thậm chí còn được dựng thành bộ phim kinh dị “The Forest”.
Đã không ít du khách ghi, chụp lại những tấm ảnh "kỷ niệm" khi đến rừng Aokigahara, trong đó có nhiều ảnh về những bộ xương người, những bức ảnh về dồ dùng, vật dụng của những người tự sát bỏ lại.
Những du khách trải nghiệm rừng Aokigahara phải dùng đến dây, băng dính để đánh dấu đường đi. Du lịch "rừng tự sát" thường nằm trong tour thăm núi Phú Sĩ nổi tiếng của Nhật. Tuy nghiên đây là loại hình du lịch mạo hiểm không phải phù hợp với mọi đối tượng du khách. Bạn hãy cất nhắc kỹ trước khi ghé qua và khám phá Aokigahara.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang